Cộng đồng khởi nghiệp toàn cầu và thị trường tài chính vài ngày qua dồn sự chú ý tới thương vụ IPO trên sàn chứng khoán Mỹ của công ty gọi xe công nghệ Grab. Theo Bloomberg, Grab có nhiều phương án để thực hiện việc niêm yết song nhiều khả năng, họ sẽ chọn IPO thông qua một công ty thâu tóm, sáp nhập hay còn gọi là séc trắng (SPAC) để đẩy nhanh tiến độ lên sàn. Chưa biết khi nào Grab sẽ IPO nhưng nếu thành công, thương vụ lịch sử này có thể đẩy giá trị của kỳ lân Đông Nam Á lên tới 40 tỷ USD.

Một biển quảng cáo của Grab. Ảnh: Grab.

Một biển quảng cáo của Grab. Ảnh: Grab.

Tuy nhiên, SPAC là gì? Tại sao các doanh nghiệp muốn IPO có xu hướng lựa chọn hình thức này nhiều hơn. Một số startup khác của Đông Nam Á như Traveloka cũng đang cân nhắc IPO qua một công ty thâu tóm khiến SPAC được phố Wall săn đón trong khoảng hai năm trở lại đây.

SPAC là viết tắt của cụm Special Purpose Acquisition Company, tạm dịch là công ty thâu tóm, sáp nhập với mục đích đặc biệt hay công ty séc trắng. Đây là công ty được thành lập không nhằm mục đích thương mại mà để huy động vốn thông qua hình thức IPO nhằm mục đích mua lại một công ty khác.

Trái ngược với công ty khởi nghiệp, vốn sẽ phải trải qua nhiều quy trình khác nhau với cơ quan quản lý, có thể mất hơn sáu tháng. Công khai thông qua SPAC là một cách nhanh chóng (khoảng 2 tháng) để công ty chỉ huy động vốn từ một nhà đầu tư, thay vì hàng chục. Bởi công ty sẽ không phải thực hiện một buổi chạy roadshow quy mô lớn, nói chuyện với hàng trăm nhà đầu tư khác nhau. Giá IPO sau đó phụ thuộc vào nhu cầu từ các nhà đầu tư và có thể thay đổi bất kỳ lúc nào trong quá trình.

Một ví dụ điển hình trên thế giới có thể kể đến như công ty Diamond Eagle Acquisition Corp.. Được thành lập vào năm 2019 và lên sàn với tư cách là một SPAC vào tháng 12 cùng năm. Sau đó, công ty đã thông báo sáp nhập với công ty DraftKings và nền tảng công nghệ cờ bạc SBTech. Khi thỏa thuận đạt được vào tháng 4/2020, công ty DraftKings đã bắt đầu giao dịch với tư cách là một công ty đại chúng, theo nguồn tổng hợp từ CNBC.

Cơ bản, SPAC không có hoạt động thương mại, công ty không tạo ra sản phẩm và cũng chẳng bán bất cứ thứ gì. Theo Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC), tài sản duy nhất của SPAC thường là số tiền huy động được trong đợt IPO của chính công ty.

SPAC thường được tạo ra hoặc tài trợ bởi một nhóm nhà đầu tư tổ chức, các chuyên gia Phố Wall. Họ sử dụng vốn cổ phần tư nhân hoặc quỹ phòng hộ để đầu tư vào các công ty này. Ngay cả những CEO nổi tiếng như ông Richard Branson và tỷ phú Tilman Fertitta cũng đã bắt đầu xu hướng và hình thành SPAC của riêng họ.

Việc bán công ty cho một SPAC là hướng đi đầy hấp dẫn đối với các chủ sở hữu của công ty nhỏ hơn – thường gây vốn qua nguồn tư nhân. Đầu tiên, giá bán mà SPAC trả có thể cao hơn tới 20% so với một thương vụ với quỹ đầu tư tư nhân thông thường. SPAC cũng mang lại cho các chủ doanh nghiệp một quy trình IPO nhanh hơn dưới sự dẫn dắt của một đối tác có kinh nghiệm, ít lo lắng về sự dao động trong tâm lý thị trường rộng lớn hơn.

SPAC đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, tuy vậy trong những năm gần đây, hình thức này trở nên phổ biến hơn, thu hút các nhà thẩm định bảo hiểm, nhà đầu tư có tên tuổi lớn và huy động được số tiền IPO kỷ lục vào năm 2019. Nguồn tin từ Investopedia cho biết, tính đến đầu tháng 8/2020, hơn 50 công ty SPAC đã được thành lập tại Mỹ và huy động được khoảng 21,5 tỷ USD.

Thành Dương (tổng hợp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0906.282.280